Rating fuel economy of conversion of the fuel supply system from ve to the ve-edc
Lý Vĩnh Đạt (1), Trần Anh Tuấn (2)
(1) Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM
(2) Trường Đại học Trần Đại Nghĩa

TÓM TẮT: Khí thải và tiếng ồn trong động cơ diesel là những nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Để khắc phục những khó khăn trên, hệ thống cung cấp nhiên liệu diesel VE-EDC điều khiển điện tử đã được ứng dụng nhiều trên các động cơ diesel hiện đại. Bài viết đề cập đến nội dung nghiên cứu, cải tiến động cơ diesel sử dụng hệ thống VE kiểu cơ khí thành hệ thống VE-EDC kiểu điều khiển điện tử trên động cơ Hyundai H100 1T25. Những ưu điểm của VE-EDC lắp trên các động cơ diesel truyền thống đã mang lại một số cải thiện về hiệu suất, khí thải và lượng tiêu thụ nhiên liệu do có sự kiểm soát chính xác về thời điểm phun và lưu lượng phun. Kết quả cho thấy, hiệu suất động cơ tăng lên đáng kể ( mô-men xoắn tăng từ 5% đến 10%, công suất tăng từ 10% đến 15%), lượng tiêu thụ nhiên liệu cũng giảm khoảng 10% đến 30% khi sử dụng VE-EDC trên các động cơ diesel thông thường. Thêm vào đó, sự cải thiện của khí thải trong động cơ cũng thể hiện rõ rệt: khí CO giảm từ 40% đến 50% và HC giảm từ 5% đến 20%.
Từ khóa: Cảm biến vị trí bàn đạp ga (APP); Van điều khiển lưu lượng phun (SCV); van điều khiển thời điểm phun (TCV);Hệ thống điều khiển động cơ diesel bằng điện tử (EDC).

ABSTRACT: The emission and noise in Diesel engines are the main factors that cause the environmental pollution. To overcome the disadvantages, the Electronic Diesel Control system (EDC) has been equipted in modern Diesel engines. The paper study the installing and converting the conventional VE fuel system to VE – EDC in Hyundai H100 1T25. The applying of VE – EDC in traditional Diesel engine brings some advantages about performance, efficiency, emission and fuel consumption due to the controlling exactly of fuel flow and injection timing which are controlled by spill control and timing control valves, respectively. The results show that the engine performance is significantly increased (about 5 ÷10 % for torque and 10 ÷15 % for power), the fuel consumption is also reduced about 10 ÷30 % when using VE – EDC for the conventional Diesel engine. In additional, the improving of emission in engine also achieve: the reducing of CO about 40 ÷50 % and HC about 5÷20 %..
Key words: Accelerator Position Sensor (APP); Suctioncontrol valve (SCV); Timing control valve (TCV); Electronic Diesel Control  (EDC).
Toàn văn bài báo ( Thầy/cô vui lòng đăng nhập bằng email ...@hcmute.edu.vn để xem)
Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
   
  
 
 
   
 *
Copyright © Tạp Chí Khoa Học Giáo Dục Kỹ Thuật - Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - TP.HCM  
Địa chỉ: Phòng 601B, 1 Võ Văn Ngân, Quận Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh. 
Điện thoại: 08-3722.1223 (8168)
Email:
tapchikhgdkt@hcmute.edu.vn

                                      
                                

Truy cập tháng: 20,874

Tổng truy cập:230,207