Tác giả :
ĐỀ XUẤT THIẾT KẾ THỬ NGHIỆM HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN NGẮT XI LANH TRÊN ĐỘNG CƠ XĂNG
A PROPOSED EXPERIMENT OF VALVE TRAIN SYSTEM FOR CYLINDER DEACTIVATION IN SI ENGINES
Nguyễn Phạm Huỳnh Anh1, Lý Vĩnh Đạt2 
1 Trường Cao Đẳng Nghề Cần Thơ, Việt Nam
2Trường Đại Học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Việt Nam
Ngày toà soạn nhận bài 28/11/2016, ngày phản biện đánh giá 9/12/2016, ngày chấp nhận đăng 20/12/2016
TÓM TẮT
Việc nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ mới đang là xu hướng chung của nhiều hãng sản xuất ôtô trên thế giới nhằm đảm bảo sử dụng tiết kiệm nhất nguồn nhiên liệu hóa thạch và giảm ô nhiễm môi trường. Các trạng thái tối ưu nhất là việc điều khiển mô men xoắn phù hợp với từng điều kiện hoạt động khác nhau nhằm cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu trong động cơ. Điều này được thực hiện bằng phương pháp ngắt một số xi lanh, do đó mang lại nhiều ưu điểm trong việc cải thiện khí thải và suất tiêu hao nhiên liệu ở các dải tải trọng khác nhau trong động cơ xăng. Nghiên cứu đề xuất thiết kế cơ cấu điều khiển xu páp được cải tiến từ hệ thống phân phối khí truyền thống trên động cơ xăng 4 xi lanh thẳng hàng nhằm điều khiển ngắt xi lanh trên động cơ. Trên thiết kế đề xuất có thể ngắt 1 hoặc 2 xi lanh phụ thuộc vào các chế độ hoạt động của xe. 
Kết quả thực nghiệm cho thấy, ngoài việc có thể điều khiển một cách linh hoạt công suất động cơ phát ra theo từng chế độ hoạt động, phương pháp điều khiển ngắt xi lanh còn có thể giảm được khoảng 13% đến 15% lượng nhiên liệu tiêu hao so với động cơ thông thường, đồng thời lượng khí phát thải CO giảm được khoảng 15% và hàm lượng khí HC sinh ra cũng giảm được khoảng 8%.
Từ khóa: Điều khiển xi lanh chủ động (CDA); tải động cơ; hệ thống điều khiển xu páp; khí thải; tiêu thụ nhiên liệu.
ABSTRACT
The research development and application of new technologies is a trend of many automobile manufacturers in the world to ensure the most economical use of fossil fuel resources and reduce environmental pollution. The optimal status of driving torque at different operating conditions can improve the fuel consumption in engines. This is performed by cylinder deactivation method that brings back many advantages in improving emissions and fuel consumption at various load ranges in SI engines. The study proposes a design valve train, which is improved from the conventional valve train system in an inline SI engine with 4 cylinders, to control cylinder deactivation. In the proposed design, one or two cylinders are deactivated depending on part or medium loads in vehicle.
The results show that cylinder deactivation can reduce about 13% to 15% of fuel consumption compared with the conventional engine. The concentration of CO reduces about 15%, whereas HC decreases about 8% when SI engine operates with different cylinder deactivation modes. 
Keywords: cylinder deactivation (CDA); engine load; valve train system; emissions; fuel consumption.
Toàn văn bài báo ( Thầy/cô vui lòng đăng nhập bằng email ...@hcmute.edu.vn để xem)

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
   
  
 
 
   
 *
Copyright © Tạp Chí Khoa Học Giáo Dục Kỹ Thuật - Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - TP.HCM  
Địa chỉ: Phòng 601B, 1 Võ Văn Ngân, Quận Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh. 
Điện thoại: 08-3722.1223 (8168)
Email:
tapchikhgdkt@hcmute.edu.vn

                                      
                                

Truy cập tháng: 23,269

Tổng truy cập:319,708