Lê Khánh Tân, Đỗ Văn Dũng, Đỗ Quốc Ấm
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM

TÓM TẮT: Trên động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu xăng, hỗn hợp được hình thành bên ngoài động cơ và được đốt cháy bằng tia lửa điện của bu-gi. Dựa vào cách tích lũy năng lượng, hệ thống đánh lửa trên ô tô được chia làm hai loại: Hệ thống đánh lửa điện dung (CDI) và hệ thống đánh lửa điện cảm (TI). Tuy có sự khác biệt về cách thức tích lũy năng lượng, hai hệ thống đánh lửa trên đều giống nhau về cách tạo ra điện thế cao áp.
Các công trình nghiên cứu từ trước đến nay đã cố gắng giải quyết các nhược điểm của từng loại hệ thống đánh lửa theo các cách khác nhau, nhưng hầu hết đếu cải tiến trên một loại hệ thống đánh lửa duy nhất. Đề tài này sẽ nghiên cứu và thiết kế một hệ thống đánh lửa bao gồm 2 kiểu đánh lửa riêng biệt cho động cơ với một bộ điều khiển được lập trình sẵn, ở vùng làm việc nào mà kiểu đánh lửa điện cảm phát huy ưu điểm thì ta điều khiển cho nó hoạt động, và tương tự ở vùng nào mà kiểu đánh lửa điện dung phát huy ưu điểm thì ta điều khiển cho nó hoạt động.
Từ khoá : hệ thống đánh lửa điện dung, hệ thống đánh lửa điện cảm, năng lượng đánh lửa, hệ thồng đánh lửa kết hợp.

ABSTRACT: In spark ignition engine (SI engine), the mixture of air and fuel is usually formed outside the engine. Based on the way of energy-accumulation, the ignition systems on SI engine are divided into two types: capacitor discharge ignition system (CDI) and transistorized ignition system (TI). Although the two types of ignition system are differentiated basing on the way of energy-accumulation, they have given out the same ways of producing high-voltage pulse.
The studies so far have tried to solve the drawbacks of each type of ignition system in different ways, but most of the improvements have only sorted out on a single type of ignition system. This paper will research and design a combined ignition system which consists of two distinct types of ignition system above with an available programmable controller. In what range of engine opperation that the advantage of transistorized ignition system far outweight the advantage of capacitor discharge ignition system, we will trigger it to work and vice versa.
Key words: capacitor discharge ignition system, transisrorized ignition system, ignition energy, combined ignition system.
Toàn văn bài báo ( Thầy/cô vui lòng đăng nhập bằng email ...@hcmute.edu.vn để xem)
Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
   
  
 
 
   
 *
Copyright © Tạp Chí Khoa Học Giáo Dục Kỹ Thuật - Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - TP.HCM  
Địa chỉ: Phòng 601B, 1 Võ Văn Ngân, Quận Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh. 
Điện thoại: 08-3722.1223 (8168)
Email:
tapchikhgdkt@hcmute.edu.vn

                                      
                                

Truy cập tháng: 18,525

Tổng truy cập:245,464