DETERMINING CONDITIONS FOR THE INNER ROTOR PROFILE OF A HYPOGEROTOR LUBRICATION PUMP
Trương Công Giang1,2*, Nguyễn Hồng Thái1,*
1Viện Cơ khí, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Việt Nam
2 Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc, Việt Nam
Ngày toà soạn nhận bài 15/11/2019, ngày phản biện đánh giá 12/12/2019, ngày chấp nhận đăng 10/7/2020.
TÓM TẮT
Bơm bôi trơn động cơ đốt trong kiểu bánh răng xyclôít nói chung và hypôgerôto nói riêng đang được nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước quan tâm nghiên cứu nhằm cải thiện chất lượng làm việc và hoàn thiện lý thuyết thiết kế, Tuy nhiên, một vấn đề mà các nghiên cứu trước đây chưa quan tâm đến đó là sự chồng lấn biên dạng từ vùng chân răng không ăn khớp lên phần đỉnh răng tham gia ăn khớp của rôto trong và hiện tượng va chạm giữa rôto trong với rôto ngoài trong quá trình làm việc. Dẫn đến, sau khi thiết kế người thiết kế phải kiểm tra một cách thủ công không thể tự động hóa thiết kế được và mất rất nhiều thời gian. Đây chính là vấn đề mà nhóm tác giả giải quyết trong bài báo này.
Từ khóa: Bơm hypôgerô; biên dạng rôto trong; bơm bôi trơn;biên dạng xyclôít; va chạm.
ABSTRACT
Lubrication pumps for internal combustion engines of cycloid gear in general and hypogerotor in particular are being researched by many domestic and foreign researchers to improve working quality and perfect the design theory. However, the previous studies have not paid attention to the overlap of the profile from dedendum to addendum of the inner rotor and the collision between inner rotor and outer rotor during the working process. As a result, the designer must check manually and cannot automate the design and take a lot of time. This is the problem that the authors solve in this article.
Keywords: hypogerotor pumps; inner rotor profile; lubrication pumps; cycloid profile; collision.
Full text (Click here)